Chúng mình cùng tìm hiểu tiếp một loạt xe tăng thiết giáp thời kỳ tiền Chiến tranh thế giới thứ nhất nhé!
|
Từ sức mạnh đến nỗi king hoàng - Chiến hạm thời chiến tranh thế giới I. Những năm 1900 được xem là thời kỳ “sôi động” của thế giới tăng thiết giáp trong lịch sử. Người ta thiết kế các bản mẫu, cho chế tạo và rồi thử nghiệm khả năng dã chiến của chúng. |
|
Với triết lý “Thiết kế như tàu chiến hạm lớn, Chạy đều như đồng hồ”, một công ty chuyên sản xuất đầu máy kéo của Anh có tên Marshall, Sons & Company đã sản xuất và đưa “Chiến hạm Đretnot vùng thảo nguyên Canada” vào hoạt động năm 1848. Chiếc xe tăng với động cơ chạy bằng hơi nước này được thiết kế dựa trên hệ thống máy kéo hơi nước sản xuất và sử dụng rộng rãi vào cuối thế kỷ 19. Nó còn có tên gọi ấn tượng khác là Voi răng mấu hơi (Voi răng mấu là loài động vật có “họ hàng” với voi Ma mút, đã tuyệt chủng cách đây khoảng 3 triệu năm). |
|
Mỹ là một trong những quốc gia lên ý tưởng cho một chiến hạm chạy bằng hơi nước, chiếc “Chiến hạm hơi Hoa Kỳ bất khả chiến bại” hay“tàu bọc thép trên cạn” của Mỹ là công trình vũ khí lợi hại của quân đội nước này. Trong Thế chiến thứ I, đây là chiếc xe tăng “sẵn sàng tác chiến” hạng nặng vào loại bậc nhất của Mỹ. Dù vậy, giới chuyên gia đã “nhìn thấu” một số trục trặc của chiếc tăng này, như “một quả đạn pháo lạc hoàn toàn có khả năng khiến cho một thùng dầu lửa bốc cháy, gây phát nổ các buồng hơi gây thương vong đến những người trong buồng lái. Tuy nhiên, nếu so với chiếc “siêu” tăng Sa Hoàng của Nga thì chiếc tăng hơi này vẫn không hoàn toàn là “phế phẩm” sau các cuộc thử nghiệm. Thậm chí nó còn được trang bị cả súng phun lửa sẵn sàng dã chiến ngoài trận địa. |
|
“Con quái vật” khổng lồ này khiến người ta liên tưởng đến chiếc xe tăng hình thoi cổ điển của Anh, ngoại trừ một điều là nó chạy bằng động cơ hơi nước và có trang bị súng phun lửa. Nhưng có lẽ súng phun lửa cho đến nay vẫn chỉ là một tin đồn. Năm 1918 chiếc xe đã được Pháp mua, tuy nhiên, trước khi Pháp tiến hành thử nghiệm chiếc chiến hạm này, chiến tranh đã kết thúc. |
|
Năm 1917, một công dân Mỹ tên là Best đã chế tạo thành công cỗ máy chiến mẫu 75. Sau đó, Quân đội Hoa Kỳ đã “đặt hàng” khoảng 50 chiếc “Cỗ máy bánh xích của Best” chỉ trong năm 1917 để phục vụ cho chiến tranh. |
|
Phiên bản chiếc tăng Holt hiệu 75 năm 1916 cũng có hình dáng tương tự. |
|
Đây là hình ảnh chiếc tăng “thị sát” trên một con phố hẹp (phía bên trái là phiên bản gốc chiếc Holt). |
|
Khung của chiếc Holt phiên bản năm 1905 bọc thép nhìn khá “độc”. Bên phải là chiếc Christie SPGs mà theo “tác giả” của nó J. Walter Christie miêu tả là một chiếc tăng có hình dáng kỳ lạ và bất thường. |
|
Một trong những chiếc tăng “phiên bản mới” của Holt là chiếc tăng chạy bằng điện cực Hiđrô, với “động cơ sáu kỳ bốn xi-lanh tạo điện năng cho máy phát truyền đến động cơ hai bánh của chiếc tăng”. Chỉ duy nhất một vấn đề là trông nó rất “xấu xí”. |
|
Chiếc xe tăng với vẻ đẹp có “1-0-2” của chiếc tăng bánh lớn động cơ hơi nước (1916 – 1917). Chiếc xe còn có tên “Chiến hạm Holt 150 tấn này được thiết kế dựa trên bản vẽ chiếc tàu cạn “Big Wheel” của Anh năm 1915, và có nét “hao hao” với chiếc “Treffas Wagen” của Đức năm 1917. |
|
Chiếc “Xe tăng hình thoi động cơ dầu lửa” của Anh như đã nói ở trên còn được gọi là Mark I – là chiếc tăng chiến đấu đầu tiên của Quân đội Anh và thế giới. Tháng 8/ 1916 đánh dấu mốc Mark I “ra lò”, hơn một tháng sau, ngày 15/9 / 1916 nó chính thức đi vào sử dụng trong trận Flers-Courcelette giữa Pháp và Anh màu thu năm 1916. Đây là chiến hạm đầu tiên có cái tên “xe tăng” chính thức, là tiền thân của mọi chiếc tăng hiện đại bây giờ, “thỏa mãn” yêu cầu về một chiếc tăng có khả năng vượt qua chiến hào của Winston Churchill. |
|
Hình ảnh một đại đội tinh nhuệ vây quanh chiếc MK-4 |
Conan
Ảnh: DM
Socializer Widget By Blogger Yard
Related Posts:
Ảnh Độc - Nghệ Thuật
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Viết cảm nhận của bạn